วิธีการสอนแบบตรง
(Direct
Method)

ที่มา: https://www.slideshare.net/Ayeshabashir1990/direct-method-of-language-teaching
วิธีการสอนแบบตรง
(Direct
Method)
บทนำ
วิธีสอนภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศย่อมมีวิวัฒนาการไปตามวัตถุประสงค์
เพื่อตอบสนองสภาพเหตุการณ์ทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง
โดยได้รับอิทธิพลหรือแนวคิดมาจากนักภาษาศาสตร์ นักจิตวิทยา
และนักการเมืองของวิธีสอนต่างๆ
นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งที่ครูผู้สอนต้องศึกษาเรียนรู้
เพื่อจะได้นำมาปรับใช้ในการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ตามวิธีสอนแต่ละวิธีย่อมมีข้อดีข้อเสียหรือข้อจำกัดอยู่ในตัว และไม่มีการสอนวิธีใดที่สมบูรณ์ที่สุด
ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของครูผู้สอนที่จะต้องพยามศึกษาและทำความเข้าใจ
เพื่อพิจารณาเลือกสรรส่วนดีของวิธีสอนแต่ละวิธีมาประสมประสานกันเพื่อนำมาใช้ให้เหมาะสมกับบทบาทของผู้เรียน และตามจุดมุ่งหมายของผู้สอนที่ตั้งไว้
ด้วยเหตุนี้เอง ผู้สอนควรศึกษาวิธีการสอนภาษาต่างประเทศแบบต่างๆ ในที่นี้จะขอนำเสนอเกี่ยวกับการสอนแบบตรง
แนวคิดพื้นฐาน
ในศตวรรษที่ 19 เริ่มมีการปฏิรูปทฤษฎีการเรียนรู้ทางภาษาโดยให้ความสนใจกับการเรียนรู้ภาษาตามแนวธรรมชาติคือ
มีความคิดที่จะพยายามสอนภาษาที่สองเหมือนกับการสอนภาษาที่หนึ่ง นักภาษาศาสตร์หลาย
ๆ คนเชื่อว่าการสอนภาษาต่างประเทศไม่มีความจำเป็นต้องแปลเป็นภาษา
ที่หนึ่งถ้าผู้สอนรู้จักที่จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจโดยการสาธิตและแสดงท่าทาง
จากเหตุผลที่ไม่ใช้ภาษาที่หนึ่ง
ในชั้นเรียนจึงทำให้วิธีสอนแบบตรงมีปัญหาเรื่องครูสอน
เพราะครูผู้สอนวิธีนี้จะเป็นครูที่เป็นเจ้าของภาษา
เนื่องจากครูที่ไม่ใช้เจ้าของภาษามีข้อจำกัดในการใช้ภาษาเป้าหมายตลอดเวลาจึงหาครูที่มีความสามารถเช่นนี้
ไม่ค่อยง่ายนัก
และการหลีกเลี่ยงไม่ใช้ภาษาที่หนึ่งเลยบางทีก็เกิดผลเสียบางครั้งการใช้ภาษาที่หนึ่ง
อธิบายเพียงสั้น ๆ
อาจทำให้ผู้เรียนเกิดความกระจ่างและช่วยให้เกิดการเรียนรู้ทางภาษาได้เร็วกว่าใช้ภาษาที่สอง
นอกจากนั้นการที่ผู้สอนใช้ภาษาเป้าหมายตลอดเวลาในชั้นเรียนทำให้ผู้เรียนเกิดความคับข้องใจ
(frustration)
ด้วยข้อจำกัดดังกล่าวจึงเป็นเหตุให้นักภาษาศาสตร์พัฒนาวิธีสอนใหม่ขึ้นมาคือ
วิธีสอนแบบฟัง-พูด (audio-lingual method)
การสอนแบบตรงเกิดขึ้นในยุโรประหว่างปี
1850-1900 เป็นวิธีแรกหลังจากเกิดการปฏิรูปทางด้านการสอนภาษาต่างประเทศเนื่องจาก
นักภาษาศาสตร์เห็นว่าวิธีสอนแบบไวยากรณ์และแปลมิได้ช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
ดังนั้นจุดมุ่งหมายของการสอนแบบตรงคือมุ่งให้ผู้เรียนใช้ภาษาเพื่อการติดต่อสื่อสาร
บทเรียนส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยกิจกรรมที่เป็นบทสนทนา เพื่อเปิดโอกาส
ให้ผู้เรียนได้ใช้ภาษาในสถานการณ์ต่าง ๆ
ผู้เรียนจะถูกกระตุ้นให้ใช้ภาษาต่างประเทศที่กำลังเรียนอยู่ตลอดเวลา
โดยไม่มีการใช้ภาษาของผู้เรียนเลยเวลาสอนผู้สอนจะพยายามสร้างสภาพแวดล้อมในห้องเรียน
ให้เหมือนสภาพแวดล้อมที่ต้องใช้ภาษาต่างประเทศผู้สอนจะใช้ภาษาต่างประเทศตลอดเวลา
ไม่มีการเน้นสอนไวยากรณ์จะไม่มีการบอกกฎไวยากรณ์อย่างชัดเจน
แต่การเรียนรู้ไวยากรณ์จะเรียนรู้อยากตัวอย่างและการใช้ภาษา แล้วสรุปกฎเกณฑ์
ถึงแม้จะมีการฝึกทักษะทั้ง 4 คือ ฟัง-พูด อ่าน
เขียน แต่การฝึกทักษะพูดเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดทักษะอ่าน
และเขียนจะมีพื้นฐานมาจากการพูดก่อน
วิธีสอนแบบนี้เน้นการรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของผู้พูดภาษานั้น ๆ ด้วย วิธีสอนแบบตรงบางครั้งเรียกว่าวิธีสอนตามธรรมชาติ
(natural method)
จอยส์ และวีล (Joyce
and Weil, 1996: 334) อ้างว่า
มีงานวิจัยจำนวนไม่น้อยที่ชี้ให้เห็นว่า การสอนโดยมุ่งเน้นการให้ความรู้ที่ลึกซึ้ง
ช่วยให้ผู้เรียนรู้สึกว่ามีบทบาทในการเรียน
ทำให้ผู้เรียนมีความตั้งใจในการเรียนรู้และช่วยให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการเรียน
นอกจากนั้นยังพบว่า บรรยากาศการเรียนที่ไม่ปลอดภัยสำหรับผู้เรียน
สามารถสกัดกั้นความสำเร็จของผู้เรียนได้ ดังนั้น ผู้เรียนจึงจำเป็นต้องระมัดระวัง
ไม่ทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้สึกในทางลบ เช่น การดุด่าว่ากล่าว การแสดงความไม่พอใจ
หรือวิพากษ์วิจารณ์ผู้เรียน
ลักษณะสำคัญ
1.
ใช้ภาษาเป้าหมายเท่านั้น
2. ผู้เรียนจะถูกฝึกให้ใช้ภาษาเป้าหมายที่เป็นภาษาที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน
3. ผู้เรียนถูกกระตุ้นให้คิดเป็นภาษาเป้าหมาย
4. ทักษะแรกที่เน้นคือทักษะพูดแล้วจึงพัฒนาทักษะอ่านและเขียน
5. การสอนศัพท์ ควรสอนความหมายจากบริบทที่คำศัพท์นั้นปรากฏในประโยค
ไม่ควรสอนแบบแยกส่วน
6. การสอนกฎไวยากรณ์ควรสอนหลังจากที่เรียนตัวอย่างภาษาในเนื้อเรื่องแล้ว
7. หลีกเลี่ยงการสอนแบบแปล
วัตถุประสงค์
รูปแบบการเรียนการสอนนี้มุ่งช่วยให้ได้เรียนรู้ทั้งเนื้อหา
สาระ และมโนทัศน์ต่าง ๆ รวมทั้งได้ฝึกปฏิบัติทักษะต่าง ๆ
จนสามารถทำได้ดีและประสบผลสำเร็จได้ในเวลาที่จำกัด
กระบวนการเรียนการสอน
การเรียนการสอนของรูปแบบนี้ประกอบด้วยขั้นตอนสำคัญ
ๆ 5 ขั้นดังนี้
ขั้นที่ 1 ขั้นนำ
1.1 ผู้สอนแจ้งวัตถุประสงค์ของบทเรียนและระดับการเรียนรู้
หรือพฤติกรรมการเรียนรู้ที่คาดหวังแก่ผู้เรียน
1.2 ผู้สอนชี้แจงสาระของบทเรียน
และความสัมพันธ์กับความรู้และประสบการณ์เดิมของผู้เรียนอย่างคร่าวๆ
1.3 ผู้สอนชี้แจ้งกระบวนการเรียนรู้ และหน้าที่รับผิดชอบของผู้เรียนในการเรียนแต่ละขั้นตอน
ขั้นที่ 2 ขั้นนำเสนอบทเรียน
2.1 หากเป็นการนำเสนอเนื้อหาสาระ
ข้อความรู้หรือมโนทัศน์ผู้สอนควรกลั่นกรองและกลัดคุณสมบัติเฉพาะของมโนทัศน์เหล่านั้น
และนำเสนออย่างชัดเจนพร้อมทั้งอธิบายและยกตัวอย่างประกอบให้ผู้เรียนเข้าใจ
ต่อไปจึงสรุปคำนิยามของมโนทัศน์เหล่านั้น
2.2 ตรวจสอบว่าผู้เรียนมีความเข้าใจตรงตามวัตถุประสงค์ก่อนให้ผู้เรียนลงมือฝึกปฏิบัติ
หากผู้เรียนยังไม่เข้าใจ ต้องสอนซ่อมเสริมให้เข้าใจก่อน
ขั้นที่ 3 ขั้นฝึกปฏิบัติตามแบบ (structured
practice)
ผู้สอนปฏิบัติให้ผู้เรียนดูเป็นตัวอย่าง
ผู้เรียนปฏิบัติตาม ผู้สอนให้ข้อมูลป้อนกลับ
ให้การเสริมแสงหรือแก้ไขข้อผิดพลาดของผู้เรียน
ขั้นที่ 4 ขั้นปฏิบัติภายใต้การกำกับของผู้ชี้แนะ
(guided
practice)
ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง โดยผู้สอนคอยดูแลอยู่ห่างๆ
ผู้สอนจะสามารถประเมินการเรียนรู้และความสามารถของผู้เรียนได้จากความสำเร็จและความผิดพลาดของการปฏิบัติของผู้เรียน
และช่วยเหลือผู้เรียน โดยให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อให้ผู้เรียนแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ
ขั้นที่ 5 การฝึกปฏิบัติอย่างอิสระ (independent
practice)
หลังจากที่ผู้เรียนสามารถปฏิบัติตามขั้นที่
4 ได้ถูกต้องประมาณ 85-90 % แล้ว ผู้สอนควรปล่อยให้ผู้เรียนปฏิบัติต่อไปอย่างอิสระ
เพื่อช่วยให้เกิดความชำนาญและการเรียนรู้อยู่คงทน ผู้สอนไม่จำเป็นต้องให้ข้อมูลป้อนกลับในทันที
สามารถให้ภายหลังได้การฝึกในขั้นนี้ไม่ควรทำติดต่อกันในครั้งเดียว
ควรมีการฝึกเป็นระยะ ๆ เพื่อช่วยให้การเรียนรู้อยู่คงทนขึ้น
ผลที่ผู้เรียนจะได้รับจากการเรียนตามรูปแบบ
การเรียนการสอนแบบนี้
เป็นไปตามลำดับขั้นตอน ตรงไปตรงมา ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ทั้งทางด้าน พุทธิพิสัย
และทักษะพิสัยได้เร็วและได้มากในเวลาที่จำกัด
ไม่สับสนผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติตามความสามารถของตน จนสามารถบรรลุวัตถุประสงค์
ทำให้ผู้เรียนมีแรงจูงใจในการเรียน และมีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง
ขั้นตอนการสอน
1. ฟังและอ่านบทสนทนา
2. สอนคำศัพท์
โดยใช้ภาษาเป้าหมาย
3. ถามคำถามเพื่อเช็คความเข้าใจ
4. สรุป
5.
ทำแบบฝึกหัด :
เขียนตามคำบอก, เติมคำในช่องว่าง, บทความ
เทคนิคการสอน
1. การอ่านออกเสียง
2. แบบฝึกหัด
ถาม-ตอบ
3. นักเรียนรับข้อมูลที่ถูกต้อง
โดยแก้ไขให้ถูกต้อง
4. ฝึกบทสนทนา
5. แบบฝึกหัด
: เติมคำในช่องว่าง
6. เขียนตามคำบอก
7. Mind
Map
8. การเขียนหน้า
ข้อดี
1. ผู้เรียนมีโอกาสได้ฝึกสนทนาโดยใช้ภาษาต่างประเทศ
2. เป็นวิธีสอนที่สอดคล้องกับกับเรียนภาษาแบบธรรมชาติ
เพราะเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกฟัง-พูด จนชำนาญเสียก่อน
ก่อนไปสู่ทักษะการอ่านและการเขียน
3. ผู้เรียนได้เรียนภาษาที่คล้ายภาษาแม่
เพราะมีการใช้ภาษาในชั้นเรียนตลอดเวลา
4. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนตลอดเวลา
ทำให้ผู้เรียนไม่รู้สึกเบื่อและมีทัศนคติต่อการเรียนภาษาต่างประเทศ
5. ถ้าฝึกนาน ๆ
ผู้เรียนจะใช้ภาษาเพื่อสื่อความหมายได้
6.
ได้เรียนรู้ภาษาแบบเดียวกับการเรียนรู้ภาษาของตนเอง
7. ช่วยให้ผู้เรียนคุ้นกับภาษาที่เรียนได้เร็ว
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเรียนระดับต้นๆ
ข้อเสีย
1. ผู้สอนต้องมีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาของผู้เรียน
การอธิบายนามธรรมอาจเสียเวลา และผู้เรียนเข้าใจผิด
2. การสอนวิธีนี้จะไม่มีการสรุปกฎเกณฑ์ทางไวยากรณ์ให้แก่ผู้เรียน
ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนเข้าใจสับสน
หรือเข้าใจผิดโดยเอาภาษาแม่เข้ามาใช้ปนกับภาษาต่างประเทศ
3. ผู้สอนจะต้องเป็นเจ้าของภาษา
หรือผู้ที่มีความถนัดในภาษาที่สอน
4. การสอนด้วยวิธีนี้ผู้เรียนต้องไม่มากจนเกินไป
กล่าวคือ ประมาณ 10-20 คน
จะต้องได้รับการเรียนอย่างต่อเนื่องเพื่อจะได้ฝึกอย่างเต็มที่
5. เมื่อผู้เรียนไม่เข้าใจก็ไม่กล้าถาม
เพราะไม่มีความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารที่ตัวเองต้องการได้
ตัวอย่างการสอนแบบตรง (Direct Method)
ที่มา: www.SPEAK4kids.eu English for KIDS with SPEAK DIRECT Method
เรียนรู้เพิ่มเติม : https://www.youtube.com/channel/UClbd3ODV9DUjBVzrluuBSyA
ดีมากค่ะ
ReplyDeleteศึกษาอ่านดูแล้ว ทำให้เข้าใจง่าย
ReplyDeleteสามารถนำไปปฏิบัติได้ อย่างเข้าใจ
ขอบคุณสำหรับเนื้อหาดีๆนะคะ
ReplyDeleteเนื้อหาเข้าใจง่ายค่ะ
ReplyDeleteกำลังศึกษาเรื่องนี้พอดีเลยค่ะ ขอบคุณนะคะ
ReplyDeleteดูบ้านไป เเต่น่าสนใจดี
ReplyDeleteเนื้อหากระชับเข้าใจง่าย มีรูปแบบที่น่าสนใจมากค่ะ
ReplyDeleteเนื้อหาดีมากค่ะ จัดหน้ากระดาษได้ลงตัวดีค่ะ
ReplyDeleteเป็นประโยชน์ต่อคนที่สนใจมากจ้าา เริ่ดๆ
ReplyDeleteเนื้อหาดีมากค่ะ ตรงประเด็นดีค่ะ
ReplyDeleteเนื้อหาดีมากค่ะเป็นประโยชน์มากค่ะ
ReplyDeleteอ่านเเล้วเข้าใจง่ายคะ
ReplyDeleteเข้าใจง่ายดีค่ะ
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeleteเนื้อหาดี เป็นประโยชน์มากๆค่ะ
ReplyDeleteเนื้อหาอ่านง่ายดีค่ะ
ReplyDeleteเนื้อหาน่าสนใจดีค่ะ
ReplyDeleteเนื้อหาดีมากค่ะชอบๆ
ReplyDeleteเนื้อหามีประโยชน์ สามารถนำไปใช้ในการเรียน
ReplyDeleteเนื้อหาดี อ่านง่าน เข้าใจดีค่ะ
ReplyDeleteเนื้อหาน่าสนใจมากค่ะ
ReplyDeleteกำลังหาพอดีเลยย เลิฟฟฟ
ReplyDeleteเนื้อหาดีมากครับ
ReplyDeleteCasino at Mohegan Sun - Mapyro
ReplyDeleteFind the best casino at Mohegan 양산 출장샵 Sun in Uncasville, Connecticut and other great location. Great location 이천 출장샵 for those looking for an 울산광역 출장샵 exciting casino 순천 출장안마 experience. 정읍 출장샵